Nếu
trang web của công ty bạn có thiết kế rất đẹp, rất tiện lợi và nội dung
phong phú mà vẫn không thu hút được nhiều người dùng, hãy thử qua 10
“chiêu” sau đây.
Chiêu thứ nhất: “Tự tiến cử”
Rất
nhiều người đã và đang có quan niệm rằng chỉ cần họ làm tốt phần nội
dung và thiết kế trên trang web là người dùng web sẽ tự động “kéo đến ùn
ùn”.
Nếu
bạn cũng có suy nghĩ như thế này, hãy xem lại trường hợp của Susan
Boyle. Mặc dù có một giọng hát “bằng vàng” nhưng Susan có thể sẽ mãi mãi
chỉ là một “bà già xấu xí” 47 tuổi của một ngôi làng vô danh ở nước Anh
nếu không có Internet. Trang web của các bạn cũng vậy, hãy tự mình tìm
đến với người dùng và tạo cho họ một sự yên tâm khi truy cập vào website
của bạn bằng những tính năng rất phổ biến như: thêm lựa chọn “bookmark”
hay “favorites” (tính năng thêm trang mạng ưa thích) để người dùng lần
sau có thể dễ dàng tìm đến. Chưa hết, ở cuối mỗi bài viết, hãy thêm
những “nút” như “email this” (gửi bài viết này qua email) hoặc “Share
this” (chia sẻ bài viết này với bạn bè) hay liên kết bằng các công cụ
chia sẻ như Digg, Buzz, hoặc các dịch vụ tương tự ở Việt Nam như
linkhay, tagvn, vnbookmark… (xem thêm: Hiệu ứng Digg ở Việt Nam).
Hãy
tiếp tục “tấn công” người đọc bằng các bản tin tổng hợp tuần trong đó
phác thảo sơ lược những tin tức nổi bật nhất đã đăng trên trang web của
bạn và tự động chuyển đến hộp thư của độc giả qua dịch vụ newsletter
(tạm dịch: bản tin tổng hợp định kỳ).
Hãy
tham gia các cuộc bình luận trên các diễn đàn, blog hay mạng xã hội
trực tuyến và trích dẫn hoặc chứng minh bằng các đường link (liên kết)
đến bài viết trên trang web của bạn. Nhưng hãy nhớ đừng “gây thù chuốc
oán” bằng cách spam địa chỉ website của mình trên những địa chỉ đó.
Hãy
đưa địa chỉ web của bạn vào chữ ký trong email, trong tài khoản
Twitter, Facebook, trong blog….hay nói ngắn gọn là tất cả các tài khoản
trực tuyến của bạn. Hãy khuyến khích các nhân viên trong công ty cùng
làm như thế và tạo thành một truyền thống hay văn hóa của doanh nghiệp.
Chiêu thứ 2: Đừng chờ “ông” Google
Hãy
là người tiên phong! Đừng đợi Google tìm đến bạn mà hãy tự động gửi
trang web của bạn đến Google và tất cả các cỗ máy tìm kiếm khác mà bạn
biết và có thể.
Chiêu thứ 3: Hãy đăng những bài viết hữu dụng
Điều
này nghe có vẻ thừa nhưng cũng cần phải nói thêm. Hãy cố gắng có những
bài viết có nội dung hấp dẫn một cách thường xuyên để lưu giữ độc giả
liên tục quay lại với bạn. Hãy có một lịch xuất bản định kỳ bằng các
công cụ lên lịch, hẹn giờ xuất bản để không cần phải thức dậy thật sớm
mà vẫn có bài mới cập nhật.
Hãy
chú ý đến tiêu đề lớn của mỗi bài viết và tận dụng những từ khóa đơn
giản nhưng ấn tượng để hấp dẫn người đọc cũng như giúp họ dễ tìm lại
bạn.
Chiêu thứ 4: Cần có một vài cộng tác viên chủ lực
Hãy
tìm kiếm một vài người có khả năng viết tốt các vấn đề chính yếu trên
website của bạn và mời họ tiếp tục đóng góp bài viết hoặc tham gia
thường xuyên.
Chiêu thứ 5: Hãy tận dụng tối đa công nghệ
Chèn thêm những slideshow vào bài viết hoặc thể thiện nội dung bằng
slideshow
sẽ khiến người đọc hứng thú hơn. Đừng hy vọng một trang web chỉ toàn
chữ (dù là hay đến mấy) có thể hấp dẫn người đọc. Hãy sử dụng hình ảnh,
video, slideshow hay các loại hình đa phương tiện khác để thể hiện nội
dung.
Chiêu thứ 6: Link và tag
Hãy
đặt các liên kết (link) đến các website khác trong bài viết của bạn và
đề nghị những blog, website, diễn đàn khác liên kết ngược lại với bạn.
Một giải pháp khác là hãy đăng ký website của bạn với các dịch vụ tổng
hợp web hoặc blog.
Tag là công cụ giúp tối ưu hóa website trên các máy tìm kiếm
Hãy
sử dụng các “đuôi” (tag) trong tiêu đề (title), trong nội dung bài
viết… để tối ưu hóa giúp các cỗ máy tìm kiếm dễ thấy bạn nhất. HitTail
là một trong những dịch vụ giúp đỡ bạn xây dựng cả một “ngôi nhà” bằng
từ khóa (key word). Đừng quên hình ảnh, đặt tên cho ảnh minh họa trong
mỗi bài viết cũng là một dạng từ khóa rất quan trọng giúp bạn “luôn luôn
nổi bật” trong mắt các cỗ máy tìm kiếm.
Chiêu thứ 7: Hãy gắn bó với độc giả
Hãy
trả lời thật sớm và trực tiếp với những email hoặc bình luận của độc
giả. Thậm chí một bức email thật ngắn cũng là một sự khởi động tốt cho
cuộc đối thoại 2 chiều. Hãy thường xuyên, hoặc định kỳ tổ chức các cuộc
thăm dò ý kiến độc giả. Theo dõi thường xuyên và phân tích các thông số
thống kê cũng là một biện pháp tốt. Có thể, bạn hãy tham gia vào một vài
dịch vụ đồng bộ hóa nội dung ví dụ như BlogBurst.
Chiêu thứ 8: Hãy cung cấp RSS
Feedburner và FeedDemon là 2 địa chỉ giúp bạn khởi tạo dịch vụ này khá tốt.
Chiêu thứ 9: Hãy suy nghĩ “ở tầm toàn cầu”
Internet
là một môi trường có tính toàn cầu, đừng bao giờ quên điều ấy. Và mặc
dù website của bạn chỉ cung cấp thông tin mang tính địa phương, bạn vẫn
có thể thu hút người dùng web ở những quốc gia khác nên hãy đừng “tự
nhốt” chính mình. Hãy mở rộng nội dung đến các đề tài khác, quan điểm
khác và nếu website của bạn có thêm phiên bản bằng tiếng nước ngoài thì
thật tốt hơn nữa.
Chiêu thứ 10: Đừng bỏ quên thế giới thực
Mặc
dù website của bạn sống trong thế giới “ảo” nhưng nó không thể rời xa
thế giới thực và công việc tăng lượng truy cập của bạn cũng vậy. Hãy đưa
website của bạn vào các cuộc đối thoại cá nhân, hãy dùng mồm miệng, và
nếu có thể, các trang quảng cáo in ấn được đặt ở một vị trí đẹp cũng
mang lại hiệu quả không hề nhỏ.
“Độc Chiêu thứ…11″ : hãy biết kiên nhẫn
Xây
dựng một website có lượng truy cập lớn luôn luôn đòi hỏi nhiều thời
gian. Hãy đặt ra các mục tiêu ngắn hạn để phấn đấu nhưng hãy nhớ rằng
đây là một quá trình lâu dài và bền bỉ nên hãy kiên nhẫn ở mức tối
đa.(Đây có lẽ là chiêu tốt nhất vì theo mình muốn làm seo tốt cần tính
kiên trì,về sau sẽ thu được kết quả tốt và bền vững hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét