Hầu
như tất cả mọi doanh nghiệp lớn nhỏ, mới cũ đều có một mẫu số chung.
Mẫu số chung đó là họ muốn tìm kiếm các khách hàng, đối tác và những
triển vọng nhằm gia tăng vị trí chủ đạo và nâng cao thương hiệu với một
mục đích cuối cùng là có thể tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.
Một
trong những cách hiệu quả nhất để thực hiện các điều này là tối ưu hóa
công cụ tìm kiếm (gọi tắt là SEO). Có rất nhiều phương pháp SEO hiệu
quả có thể tối ưu hóa website doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên bên cạnh
đó cũng có một số thủ thuật bất chính không những hủy hoại danh tiếng
công ty và khiến website của bạn bị Gooble ngăn cấm mà còn gây ra hàng
loạt những rắc rối liên quan đến pháp luật.
Có một cuộc tranh luận đang diễn ra giữa các chuyên gia về những gì
được xem là SEO “mũ trắng” và SEO “mũ đen”. Sự khác biệt lớn nhất chính
là SEO “mũ trắng” giúp công cụ tìm kiếm đem tới người dùng những kết
quả chất lượng hoạt động theo những hướng dẫn có sẵn. Mặt khác, SEO “mũ
đen” bao hàm việc lợi dụng những giới hạn có sẵn trong tập hợp các qui
tắc theo trình tự nhất định công cụ tìm kiếm.
Các chuyên gia thường bất đồng về những gì được xem là phương pháp SEO
“mũ trắng” và SEO “mũ đen”. Theo tôi thì việc gọi những phương pháp này
là gì không quan trọng, điều quan trọng ở đây là một số thủ thuật này
là những ý tưởng tồi tệ và vì thế hầu hết các nhà tiếp thị nên tránh sử
dụng chúng. Những lý do thì luôn biến đổi nhưng có một khuôn mẫu chung
đó là: tránh những thủ đoạn SEO nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm và bóp
méo kết quả tìm kiếm. Theo kinh nghiệm của một cá nhân: nếu một người
đang thực hiện việc “xem xét thủ công” phát hiện ra thủ thuật sẵn có thì
đó có lẽ là một thủ thuật rất dở. Sẽ thật an toàn khi thừa nhận rằng
nếu bạn cố gắng lợi dụng lỗ hổng trong thuật toán ngày nay, những lợi
thế của bạn sẽ chỉ là nhất thời. Điều quan trọng hơn, bạn có thể đối mặt
với rủi ro cao khi website của bạn bị phạt hay cấm.
6 thủ đoạn SEO mà bạn nên tránh
1. Link
farms: Mọi người đều nhất quán rằng một trong những ảnh hưởng mạnh
nhất trên việc xếp hạng tìm kiếm là số lượng và chất lượng những đường
link liên kết đến một trang web. Link farm là một nhóm các websites
được tạo ra với mục đích là nâng cao số lượng các đường link đến một
website có sẵn. Những đường link này là “giả” (nhằm báo hiệu chất lượng
website mà chúng liên kết) và vì thế chúng bóp méo kết quả công cụ tìm
kiếm.
2. Automated
Content Generation/Duplication: Các công cụ tìm kiếm rất thích nội
dung. Chúng đặc biệt thích những nội dung nào được cập nhật thường
xuyên. Điều không may là việc tạo ra những nội dung độc đáo như thế sẽ
mất rất nhiều thời gian và công sức.
Khi cố gắng tạo ra các mạng lưới công cụ tìm kiếm nhằm thiết lập nhiều
trang web hơn từ một website, và thực hiện điều này thường xuyên sẽ
khiến một số trang sẽ thử các nội dung được tạo tự động hoặc lấy nội
dung của các website khác để đăng lại.
Thủ thuật này thường đi kèm với link farms (bởi vì nếu bạn tạo ra hàng
ngàn website, bạn sẽ cần nội dung để đăng trên các website đó vì thế
công cụ tìm kiếm sẽ đưa chúng vào danh mục liên kết)
Google rất giỏi trong việc xác định đâu là nội dung “tự nhiên” và đâu
là nội dung không có giá trị được máy tính tạo ra. Còn về việc tự ý sao
chép các nội dung từ những trang web khác là vi phạm luật sao chép và
điều này được xem là vô đạo đức.
3. Keyword
Stuffing: Thủ thuật này liên quan đến các phần trong trang web lặp lại
nhiều lần một từ khóa nhất định để gây ảnh hưởng lên kết quả công cụ
tìm kiếm. Nhiều năm trước các công cụ tìm kiếm đã vô hiệu hóa thủ thuật
này, nhưng vì một vài lý do thủ thuật này hiện nay vẫn đang được sử
dụng rộng rãi.
4. Cloaking:
Thủ thuật này nhằm chuyển giao nội dung một website khác tới mạng lưới
công cụ tìm kiếm thay vì tới người sử dụng. Động cơ thông thường đối
với thủ thuật này là chuyển nội dung cho công cụ tìm kiếm nhằm xếp hạng
trên một giới hạn nào đó thay vì gửi nội dung khác cho người sử dụng
thực sự. Công cụ tìm kiếm phát hiện điều này khá dễ dàng. Nếu bạn bị
nghi ngờ sử dụng thủ thuật cloaking, rất dễ dàng để một người nào đó
(như nhân viên của Google chẳng hạn) ghé thăm trang web của bạn và kiểm
tra xem liệu bạn có đang cloaking hay không. Khi bị phát hiện thì thủ
thuật này là một trong những biện pháp đáng tin cậy nhất để cấm website
hoạt động.
5. Hidden
text: Thủ thuật này nhằm che giấu văn bản trên trang web khiến cho
công cụ tìm kiếm sẽ nhập vào danh mục (nhằm mục đích tăng xếp hạng),
những người truy cập sẽ không thấy được. Ví dụ đơn giản nhất chính là
việc biến đổi văn bản màu trắng trên nền trắng. Thủ thuật này dựa trên
vài thứ đơn giản như các thẻ trong HTML, những kiểu CSS hoặc Javascript
nhằm thay đổi trang web. Bất kể thủ thuật này tinh vi đến đâu nó cũng
vẫn bị phát hiện dưới một vài chi tiết nhỏ.
6. Doorway/Gateway
Pages: Thủ thuật này tương tự thủ thuật cloaking. Thay vì chuyển giao
nội dung khác đến spider, một trang khác lại hiện ra 1 trang nhất định
để được xếp loại tốt trong công cụ tìm kiếm, nhưng sau đó lại gửi tới
người sử dụng một trang khác. Rõ ràng đây không phải là điều thích thú
cho những người sử dụng khi họ không kiếm được nội dung họ cần.
Thật sai lầm khi cố qua mặt các kỹ sư Google
Hầu hết tất cả các thủ thuật này cho rằng công cụ tìm kiếm sẽ không tài nào phát hiện được.
Chúng dựa trên việc lợi dụng những giới hạn hiện tại của thuật toán
dùng cho công cụ tìm kiếm. Bất kỳ chiến thuật Internet dựa trên việc
qua mặt Google đều không phải là một chiến thuật thông minh. Thay vì bỏ
thời gian công sức vào những thủ thuật trên thì họ sẽ đầu tư vào 2
điều sau:
- Cải thiện website để được xếp hạng cao bởi vì những nội dung giá trị và khác biệt.
- Giúp công cụ tìm kiếm phát hiện ra nội dung vì lợi ích của người sử
dụng. Hợp tác với công cụ tìm kiếm thay vì cố lợi dụng chúng là cách duy
nhất giúp website bạn hoạt động hiệu quả trong tương lai.
Chủ đề:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét