Các diễn giả thường luôn cố gắng trình bày tốt nhất bài phát biểu, cố
gắng thuyết phục người nghe bất chấp những tiếng chê bai và những lời
thì thầm to nhỏ. Còn một số người nghe thường hay có tâm trạng bồn chồn
mong đến giờ nghỉ để uống nước và ăn nhẹ
Các diễn giả thường luôn cố gắng trình bày tốt nhất
bài phát biểu, cố gắng thuyết phục người nghe bất chấp những tiếng chê
bai và những lời thì thầm to nhỏ. Còn một số người nghe thường hay có
tâm trạng bồn chồn mong đến giờ nghỉ để uống nước và ăn nhẹ
Tôi bắt gặp cảnh tượng này khi quan sát những người
chống đối tung tin phá huỷ các buổi họp của hội đồng thành phố về vấn
đề cải cách y tế mà các đại biểu quốc hội đang tổ chức trong khu vực của
họ. Hầu hết các thành viên đại biểu quốc hội đều không quá ngờ nghệnh
như diễn giả mà tôi mô tả ở trên; họ thừa biết cách phớt lờ đám đông
đang chống đối. Một số thì tìm cách tham gia vào nhóm chống đối, một số
khác ngăn chặn rồi sau đó kêu gọi họ.
Thực ra không có cách nào là tốt nhất để kiểm soát đám đông hỗn
loạn nhưng rõ ràng là vị quan chức mô tả ở trên đã làm sai hoàn toàn,
ông ta đã phớt lờ người nghe. Nhiều diễn giả có kinh nghiệm, như các
chính trị gia, sẽ tìm cách hoà mình vào người nghe.
Nếu đó là sự lựa chọn của bạn và cảm thấy tốt cho bạn khi diễn thuyết,
thì sau đây là môt số gợi ý trong trường hợp phải đối mặt với những
thính giả không mấy dễ chịu và hay to tiếng.
Chuẩn bị trước. Mỗi diễn giả cần phải biết các thính giả muốn gì
trước khi trình bày. Trường hợp là một diễn giả cao cấp, ông ta không
phải nghĩ rằng mình là diễn giả cuối cùng của ngày hôm đó và mình là thứ
duy nhất đứng giữa thính giả và buổi tiệc chiêu đãi. Đặc biệt lưu ý,
nếu bạn mong mọi người bất bình với câu nói của bạn, hãy nghiên cứu kỹ
lý do tại sao lại làm họ bực mình như vậy. Bạn muốn đưa những lời bình
luận đối lập vào bài diễn thuyết của mình, hoặc hãy chuẩn bị đưa ra
những lập luận đó nếu có câu hỏi được đưa ra.
Hãy linh hoạt. Nếu như ai đó ngắt lời bạn, hãy chấp nhận điều đó.
Những diễn viên hài kịch hay kiếm sống bằng cách biểu diễn ở các hộp đêm
nhỏ, sớm học trong nghề của họ cách tạo ra tiếng cười với những kẻ quấy
rối. Đôi khi bạn có thể tránh được những lời chế nhạo và có một cuộc
đối thoại qua lại ngắn gọn. Điều này cho thấy diễn giả vẫn là người kiểm
soát tình thế, chứ không phải là người đang chất vấn. Nhưng cần phải
chấm dứt cuộc tranh cãi một cách nhanh chóng và tiếp tục bài diễn
thuyết. Bạn không thể từ bỏ sự kiểm soát đối với đám đông.
Hãy cương quyết. Nếu người gào thét không thể giữ yên lặng, thì sẽ
tạo cơ hội cho đám đông lên tiếng. Hãy thoả thuận thời gian để tiếp tục
bài diễn thuyết nhưng phải hứa sẽ trả lời các câu hỏi từ khán giả ngay
khi bạn nói xong lời nhận xét của mình. Nếu điều này xảy ra, hãy bỏ bản
thảo sang một bên và nói chuyện trực tiếp với khán giả. Hãy nói ngắn
gọn. Và phải giữ bình tĩnh. Gào thét lại chỉ làm cho bạn giống như đám
đông; nói chuyện một cách tự tin làm bạn cảm nhận được quyền hạn của
mình qua lời nói.
Không có gì bảo đảm là bất kỳ sự gợi ý trên đây có thể làm cho đám
đông yên lặng. Khi chúng tôi chứng kiến cuộc phản đối chương trình y tế,
một số người tham dự đến đó không phải để nghe - họ đến để phá đám. Bởi
vì đối với những đứa trẻ ngỗ ngược và hư hỏng, hầu như không thể đưa ra
lý lẽ được. Khi tình trạng quấy rối đang chiếm ưu thế, hoặc nếu bạn
thấy không an toàn, hãy đi chỗ khác. Hãy làm điều đó một cách bình tĩnh
và có chủ định. Hãy bước đi tự tin ra khỏi sân khấu đến một nơi yên tĩnh
và được bảo vệ. (Tất nhiên nếu đám đông ném các thứ vào bạn, hãy thoát
ra nhanh chóng.)
Cần phải có một cái tôi mạnh mẽ để đối mặt với một đám đông hỗn
loạn. Nguyên tắc hành động khi hoà mình vào khán giả là khả năng kiểm
soát. Nếu bạn có được, hãy tiếp tục; nếu bạn mất kiểm soát, hãy rút lui.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét