Vậy SEO là gì?
SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (SEO) tạm dịch là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Làm SEO
là quá trình tối ưu hóa website, giúp website thân thiện với các công
cụ tìm kiếm để tăng lượng truy cập qua từ khóa tìm kiếm, từ đó tăng
lượng số lượng người truy cập website. Một website được làm SEO tốt,
cũng đồng nghĩa với việc website đó luôn xuất hiện ở thứ hạng cao khi
người truy cập sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm nội dung mà họ cần. Người
làm SEO có thể hướng tới nhiều loại mục tiêu khác nhau khi tìm kiếm
như: tìm từ khóa, tìm ảnh, tìm video, tìm theo quốc gia và một số loại
SEO khác.
Ở
Việt Nam hiện nay, hầu hết người dùng Internet sử dụng các công cụ tìm
kiếm hàng ngày và thường chỉ nhìn vào trang đầu tiên của kết quả tìm
kiếm. Vì thế nếu như một khách hàng đang tìm kiếm trang web của bạn, và
bạn vô tình bị xếp ở trang thứ hai của kết quả tìm kiếm, sẽ rất ít khả
năng khách hàng ghé thăm trang của bạn. Đây là một điều thiệt thòi rất
lớn nếu bạn muốn tiếp cận và quảng bá sản phẩm của bạn cho những khách
hàng đó.
Bước
sang năm 2011, nhận thức của các Doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng và
thế giới nói chung về SEO đã tăng lên rõ rệt. Những người làm Kinh
doanh đã ý thức được tầm quan trọng của việc tối ưu hóa website, hoặc
làm các thủ thuật để các công cụ tìm kiếm trỏ đến để thu hút lượng truy
cập nhằm tối ưu Doanh thu bán hàng trực tuyến.
Hiện nay ở Việt Nam có 3 công cụ tìm kiếm hữu phổ biến và hữu hiệu nhất:
- Yahoo
- Ping
Vậy làm sao để trang web được các công cụ tìm kiếm để mắt tới?
Dựa
vào những tiêu chí đánh giá website của các công cụ tìm kiếm mà các
Webmaster tự tìm cho riêng mình những phương pháp tối ưu Website khác
nhau. SEO có thể coi như là một kỹ thuật, một bí quyết thực
sự đối với mỗi nhà quản trị, xây dựng website hay đơn thuần là người
làm trong lĩnh vực Marketing Online.
Theo viWikipedia
Những
dịch vụ duy trì SEO sẽ đảm bảo trang của bạn vẫn tiếp tục duy trì và
phát triển thứ hạng, thu hút nhiều khách ghé thăm hơn và qua đó thu
được lợi nhuận lớn hơn. Sẽ là không đủ nếu bạn chỉ thiết kế web, làm
những công việc tối ưu hoá cho nó, rồi ngồi chờ cho thứ hạng cứ mãi ở
trên cao.
Vậy
bạn hình dung ra một kế hoạch duy trì SEO sẽ bao gồm những công việc
gì phải làm? Sau đây là một số bước trong kế hoạch duy trì SEO:
1. Quản lý thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm:
Sẽ có nhiều biến động trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm đối
với trang của bạn. Điều này là bởi vì các công cụ tìm kiếm sẽ thay
đổi công thức xếp hạng của mình, hay các đối thủ cạnh tranh đang cố
gắng “vượt mặt” bạn. Mỗi ngày càng có nhiều Website được up lên mạng,
và vì vậy một site cần phải quản lý thứ hạng của mình trên các công cụ
tìm kiếm để tạo được lợi thế cạnh tranh. Về phía các nhà cung cấp
dịch vụ SEO, họ sẽ cung cấp cho bạn tình hình và kết quả của site bạn
hàng tháng. Ví dụ như: thứ hạng hiện thời trên một số công cụ tìm kiếm
chính, sự xuất hiện và tiềm năng của một số đối thủ cạnh tranh.
2. Theo dõi traffic:
Một điều quan trọng trong kế hoạch duy trì SEO là phải biết traffic
của bạn đến từ đâu, qua đó bạn có thể thay đổi, chỉnh sửa để phù hợp
với chiến lược marketing của bạn. Ví dụ, nếu hầu hết traffic của bạn
đến từ một trang nào đó, bạn có thể sẽ mong muốn đặt sản phẩm tốt nhất
của bạn lên trang đó để tiếp thị sản phẩm được tốt hơn, qua đó có thể
kiếm được một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ số lượng traffic đó.
Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ SEO sẽ phân tích thống kế trang của
bạn để kiểm tra những thông số như: bao nhiêu traffic mà bạn đang nhận
được, chúng đến từ đâu, …
3. Nghiên cứu từ khoá:
Hàng ngày có rất nhiều site được tung lên mạng, vì vậy những từ khoá
có thứ hạng cao của bạn gặp phải nhiều cạnh tranh mới, đặc biệt là khi
những trang này cũng được tối ưu hoá tốt. Bạn có thể có vị trí cao
trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm cho hầu hết những từ khoá
quan trọng nhất, nhưng nếu bạn không nhận được traffic cho những từ
khoá đó, bạn cần phải đánh giá lại những từ khoá mà bạn đã dùng. Đạt
được vị trí số 1 cho một số từ khoá nào đó mà không ai tìm kiếm thì nó
cũng không làm tăng traffic cho Website của bạn.
Vì vậy, nghiên cứu những từ khoá mới là cần thiết để duy trì thứ hạng tốt. Kế hoạch duy trì SEO sẽ đảm bảo phân tích cho bạn những từ khoá đang sử dụng và một số từ khoá tiềm năng khác. Khi những từ khoá này được chọn, nội dung cũng phải được thay đổi để phản ánh về những từ khoá đó. Công việc trên còn bao gồm thay đổi từ khoá trong các thẻ meta, tiêu đề trang, hay thậm chí có thể thêm một vài section cho trang đó nếu cần thiết, viết lại nội dung và cơ cấu lại cấu trúc của Website. Tất cả phụ thuộc vào từng yêu cầu cụ thể của từng trang khác nhau, đối với các thị trường khác nhau.
Vì vậy, nghiên cứu những từ khoá mới là cần thiết để duy trì thứ hạng tốt. Kế hoạch duy trì SEO sẽ đảm bảo phân tích cho bạn những từ khoá đang sử dụng và một số từ khoá tiềm năng khác. Khi những từ khoá này được chọn, nội dung cũng phải được thay đổi để phản ánh về những từ khoá đó. Công việc trên còn bao gồm thay đổi từ khoá trong các thẻ meta, tiêu đề trang, hay thậm chí có thể thêm một vài section cho trang đó nếu cần thiết, viết lại nội dung và cơ cấu lại cấu trúc của Website. Tất cả phụ thuộc vào từng yêu cầu cụ thể của từng trang khác nhau, đối với các thị trường khác nhau.
4. Phân tích cạnh tranh:
Một phần không thể thiếu của tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là phải xem
xét những từ khoá nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng. Kế
hoạch duy trì SEO sẽ giúp bạn phân tích thứ hạng của các site cạnh
tranh cho những từ khoá mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra, kế hoạch này
cũng giúp bạn kiểm tra có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh trên mỗi công cụ
tìm kiếm. Nếu có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cho một từ khoá đặc
biệt nào đó, tốt hơn là bạn nên sử dụng những từ khoá ít cạnh tranh
hơn mà vẫn đảm bảo giới thiệu được sản phẩm của bạn ra công chúng.
Hơn nữa, bạn cần phải phân tích mức phổ biến liên kết của các đối thủ cạnh tranh để xem có bao nhiêu link đến trang của họ và chất lượng của link đó ra sao. Bạn không nên đặt liên kết đến những trang không liên quan, và liên kết lý tưởng là tới những trang có traffic lớn.
Hơn nữa, bạn cần phải phân tích mức phổ biến liên kết của các đối thủ cạnh tranh để xem có bao nhiêu link đến trang của họ và chất lượng của link đó ra sao. Bạn không nên đặt liên kết đến những trang không liên quan, và liên kết lý tưởng là tới những trang có traffic lớn.
5. Cập nhật nội dung:
Rõ ràng là những trang liên tục cập nhật nội dung hoặc mở rộng nội
dung sẽ có lợi thế lớn hơn trong việc nâng cao thứ hạng so với những
trang ít cập nhật nội dung, bởi vì với các công cụ tìm kiếm như Google
thì “nội dung là vua”. Những từ khoá mới cần được nghiên cứu trước khi
cập nhật nội dung mới. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao lượng traffic và
thứ hạng bởi vì các visitors sẽ có nhiều “con đường” để đến với site
của bạn dựa trên những từ khoá mà họ nhập vào các công cụ tìm kiếm.
Nội dung càng phong phú, cơ hội tiếp cận người dùng của website càng
cao.
6. Phân tích nội dung trang:
Thu hút được nhiều traffic tới website chưa đủ để đảm bảo trang Web
của bạn có doanh thu. Nó cơ bản phụ thuộc vào nội dung trang của bạn có
chất lượng, hiệu quả không. Hãy đọc thêm bài sau để có thêm thông
tin:
"Thủ thuật SEO Copywriting"
Điều bạn muốn chắc chắn là phải biến được khách ghé thăm thành khách hàng tiềm năng của mình. Và để làm được điều này, như ở trên đã nói, bạn phải viết được nội dung tốt. Kế hoạch duy trì SEO sẽ giúp bạn phân tích nội dung trang của bạn được cấu trúc như thế nào, từ khoá nào bạn sử dụng. Nếu bạn viết nội dung hướng đến khách hàng, thì nội dung đó phải được kiểm tra chính tả lẫn ngữ pháp.
"Thủ thuật SEO Copywriting"
Điều bạn muốn chắc chắn là phải biến được khách ghé thăm thành khách hàng tiềm năng của mình. Và để làm được điều này, như ở trên đã nói, bạn phải viết được nội dung tốt. Kế hoạch duy trì SEO sẽ giúp bạn phân tích nội dung trang của bạn được cấu trúc như thế nào, từ khoá nào bạn sử dụng. Nếu bạn viết nội dung hướng đến khách hàng, thì nội dung đó phải được kiểm tra chính tả lẫn ngữ pháp.
7. Tăng mức độ phổ biến liên kết:
Một vấn đề rất quan trọng trong việc duy trì SEO là duy trì những
liên kết chất lượng trỏ đến trang của bạn. Những liên kết càng chất
lượng, bạn càng có cơ hội được rank cao trên các công cụ tìm kiếm
chính. Công việc duy trì sẽ thực hiện tìm kiếm những trang chất lượng
và liên quan hơn để trao đổi liên kết với họ.
8. Chỉnh sửa cấu trúc trang và điều hướng:
Nếu khách ghé thăm gặp khó khăn trong việc điều hướng tới trang của
bạn, bạn nên sửa lại site và các nút điều hướng nhắm phù hợp hơn với
các visitors.
Kết luận:
Trang Web của bạn sẽ là một phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh
doanh của bạn. Tối ưu hoá sẽ giúp khách ghé thăm dễ dàng nhận ra trang
của bạn trên các công cụ tìm kiếm, nhưng nó không đảm báo khách hàng
sẽ quay lại lần thứ 2. Vì vậy, để thu hút khách hàng quay trở lại với
Website của bạn, bạn cần cập nhật và duy trì nó thường xuyên.
Sưu tầm internet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét