Người
dùng có thể khám phá “công cụ ra quyết đinh” theo cách mà Microsoft đặt
tên cho cỗ máy tìm kiếm Bing.com mới của mình với tên mã Kumo. Bài
viết về Bing thì nhiều rồi nên mình chỉ tập trung phân tích lĩnh vực
tìm kiếm Web, giao diện người dùng của máy tìm kiếm Bing thôi.
Nào thì ping thử Bing một phát
Truy cập Bing
Bạn
chỉ việc truy cập trực tiếp vào địa chỉ Bing.com hoặc trên cổng thông
tin MSN. Địa chỉ máy tìm kiếm cũ Live.com được chuyến hướng tới Bing.
Theo Microsoft thì máy tìm kiếm Bing sẽ chỉ hoạt động với đầy đủ tính
năng sau này mùng 7 tháng 3 tới đây tại Mỹ. Các quốc gia khác sẽ có lần
lượt được cung cấp thêm các chức năng tìm kiếm.
Tìm kiếm với tiếng Việt
Chỉ
tiếc cho người dùng Việt Nam là đến giờ vẫn chưa có phiên bản cho
tiếng Việt (Không biết có liên quan gì tới việc bác Bill không bán được
mấy phần mềm tại Việt Nam không ?). Có vẻ như Microsoft chưa đầu từ
nhiều cho ngôn ngữ tiếng Việt, vì trong phần quản trị Website dành cho
Webmaster của Microsoft, các Website tiếng Việt được đánh chỉ số,
Microsoft toàn báo dạng ngôn ngữ không là tiếng Tây Ban Nha (es) thì là
tiếng Serbia và Montenegro (cs), chẳng hiểu nhân viên của bác Bin nói
được bao nhiêu thứ tiếng nhưng chắc chưa có chú Việt Nam nào đặt chân
vào cũng nên ???. (Mình toàn có xu hướng gõ Microsoft thành Google khi
viết bài về tìm kiếm mới chết )
Tuy
nhiên, tìm kiếm tiếng Việt của Bing nhìn chung là khá tốt, dù việc
tách lọc tiếng Việt trong các định dạng phức tạp hơn như Flash, PDF
chưa được tốt. Còn thì thứ hạng thì chẳng hiểu nó xếp hạng theo tiêu
chí nào. Nhưng chắc chắn là dựa phần nào đó trên cái chỉ số xếp hạng
BrowseRank của Microsoft rồi. Quan sát thoáng qua cho thấy, Bing có vẻ
ưu tiên nội dung hơn và các kỹ thuật thân thiện với máy tìm kiếm. Vì thế
mà mình được hưởng lợi chút khi tìm kiếm thử với cỗ máy tìm kiếm mới
của Microsoft (United States nhé) :
Như
bạn quan sát thấy vài thay đổi; đặc biệt là tiêu đề của vietSEO bị
thay đổi trùng với từ khóa trong khi bản cached của Bing vẫn có tiều đề
như bình thường.
Trang kết quả tìm kiếm Bing.com
Bỏ qua những sự khác biệt về trình bày và các chức năng tìm kiếm khác, thì tìm kiếm Web của Bing có một số điều thú vị.
Xem trước thông tin kết quả tìm kiếm
Căn cứ vào tuyên bố của Microsoft thì :
Với máy tìm kiếm Bing.com, Microsoft đang hy vọng sẽ giúp cho người dùng web có được nhiều thông tin hơn với các lệnh tìm kiếm nhanh hơn và “giảm bớt số lần bấm chuột”. Về cơ bản, Bing không có nhiều sự khác biệt so với Kumo. Với mỗi lệnh tìm kiếm, Bing sẽ cung cấp cho người dùng một cửa sổ tự động mở (pop-up) với những thông tin được tóm tắt để tránh việc người dùng buộc phải truy cập vào tận trang web đó để xem đó có phải là thông tin họ đang cần tìm hay không.
Với
mỗi kết quả tìm kiếm, bạn có một số thông tin miêu tả chi tiết hơn về
trang, thường là các miêu tả snippet mà Google hay sử dụng và đặt biệt
là sitelink
mà vietSEO đã có nhiều bài viết về vấn đề này. Các sitelink này mình
nhận thấy Bing tỏ ra xác định đơn giản hơn dựa vào menu và số lần xuất
hiện hơn là ngữ nghĩa nhưng lại hiểu quả không kém Google, thậm chí là
còn chính xác hơn trong trường hợp của vietSEO.net.
Định hướng kết quả tìm kiếm
Ngoài
phần nội dung kết quả tìm kiếm và pop-up thông tin trang kết quả, máy
tìm kiếm Bing còn cung cấp cho bạn bảng gợi ý các từ khóa liên quan và
lịch sử các tìm kiếm đã thực thi.
Nhận định của vietSEO
Đúng
là Microsoft đang cố gắng khai thác vào điểm mạnh cũng là chỗ trống
của Google là phần giao diện. Google nổi tiếng với giao diện đơn giản
và gọn nhẹ dễ sử dụng thế nhưng Microsoft lại muốn chứng tỏ có thể cải
thiện giao diện người dùng tìm kiếm với nhiều công cụ giúp cho việc xác
định chọn lọc nội dung chính xác hơn. Thế nhưng nếu suy nghĩ kỹ thì
Google đã làm tất cả những việc này rồi.
- Về phần miêu tả thì thuật toán của Google xây dựng snippet, phần miêu tả rất tốt. Về sitelink thì tuy còn cần cải tiến nhưng cũng đã xuất hiện ngay dưới phần miêu tả cho những kết quả đầu tiên, giúp người dùng quan sát tốt hơn mà không cần phải di chuyển chuột tới phía ngoài cùng địa chỉ tìm kiếm để hiển thị pop-up như Bing
- Còn về phần điều hướng thì các tim kiếm tương tự không được hiển thị ngay trong trang, nhưng với mỗi kết quả tìm kiếm đều có gợi ý tìm kiếm tương tự. Thậm chí Google còn gợi ý bạn tìm kiếm đúng với từ khóa phổ biến. Lịch sử tìm kiếm thì có thể theo dõi với Google Web History.
Ngoài
ra phải nói thêm là thuật toán xử lý tiếng Việt của Google tốt hơn hẳn
Bing. Vậy thì với chức năng có thể nói là “như nhau” (hơi chiếu cố
Bing, vì lính mới tò te mà), mà một giao diện đơn giản hơn thì bạn chọn
thằng nào ?
Tính năng tìm kiếm nâng cao
Chẳng biết có phải bắt chước Google không mà thấy Bing cũng hỗ trợ lệnh
site:tenmien.com
để hiển thị các kết quả tìm kiếm cho riêng tên miền đó, dù sao cũng
cám ơn Bing vì lệnh này rất hữu ích với những người làm SEO hay tìm
kiêm tài liệu nâng cao như mình. Nhưng hơi thất vọng khi thấy Bing đánh
chỉ số cả những trang mình đã đặt noindex:
Kiểu này chắc phải đặt
disallow
trong tệp tin loại trừ robots.txt thôi.
Ngoài ra các lệnh
OR
AND
, tìm kiếm chính xác với dấu ngoặc kép “từ khóa” thì chắc các bạn sử dụng Google không còn xa lạ gì nữa.
Nhưng
buồn lại vấn buồn thêm khi cái danh sách tìm kiếm theo vùng địa lý và
ngôn ngữ thì không có Việt Nam. Dễ phải lobby Bing mất thôi .
Kết luận
Mình
chỉ có thời gian đánh giá sơ bộ vài nét chính về Bing trong kết quả
tìm kiếm Web. Nhiều vấn đề chuyên sâu chắc phải chờ Bing hoàn thiện và
cập nhật thêm ngôn ngữ tiếng Việt, rồi mới có thể bàn tới các yếu tố
SEO máy tìm kiếm Bing. Dù sao mình rất hoan nghênh sự cạnh tranh, chắc
chắn mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng (Chứ như trường hợp
quảng cáo trực tuyến của Google Adsense thì pó tay).
Cách
thức tiếp cận của Microsoft hơi khác nhưng cũng không làm mình thấy có
gì là nổi bật để đánh bại Google. Dù mình ghi nhận là kết quả tìm kiếm
tiến bộ hơn và sẽ còn hoàn thiện hơn nữa, nhưng có lẽ thương hiệu của
Googe đã quá mạnh để có thể vượt qua. Bài viết này chỉ đề cập khía cạnh
tìm kiếm của người dùng. Nhưng một điểm cực kỳ mạnh của Google là các
công cụ hỗ trợ Webmaster vượt xa khỏi các đối thủ, việc liên lạc với
các Webmaster cũng rất tốt và nhất là Google luôn hỗ trợ các định dạng
mở của cộng đồng, trong khi Microsoft luôn bảo thủ với các định dạng và
chuẩn riêng.
Dù
cả Yahoo và Microsoft gần đây có cải thiện các công cụ cho Webmaster
nhưng mà Google thì không đứng yên, đã đưa ra một loạt các tính năng
mới. Với cơ sở dữ liệu người dùng có trong tay và hệ thống ứng dụng trên
các Website thì Google đã vượt quá xa các đối thủ.
Không biết bao giờ hai bác Yahoo và Microsoft mới đáp ứng mong mỏi của các Webmaster đây ?
Các
bạn có thể đăng ký nhận bản tin mới nhất về tối ưu hóa máy tìm kiếm
Bing.com nhé. Nếu bạn mới tìm hiểu về SEO, hãy đọc điều khoản thiết kế
Website của Google.
www.vietSEO.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét